มาแน่! 5 เทรนด์นวัตกรรมเปลี่ยนโลก ตอบโจทย์คนรักษ์สิ่งแวดล้อม

ดูแล้ว 10981 ครั้ง

กระแสรักษ์โลกและความตระหนักรู้ถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมได้ขยายวงกว้างมากขึ้น ส่วนหนึ่งก็เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เรื้อรังมานานอย่างเช่น วิกฤตปัญหาขยะ วิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ วิกฤตการใช้ทรัพยากรอย่างสิ้นเปลือง ก็ล้วนส่งผลกระทบรุนแรงอย่างชัดเจนต่อมนุษย์ แต่ก็เป็นแรงผลักดันให้มีการนำเทคโนโลยีมาพัฒนาจนเกิดเป็นนวัตกรรมต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมในหลายรูปแบบ วันนี้เราจะพาทุกคนไปอัปเดต 5 เทรนด์นวัตกรรมเปลี่ยนโลกที่กำลังเป็นกระแสและมาแรงแบบสุดๆ จะมีอะไรบ้างไปติดตามพร้อมกันได้เลย


E-Mobility รถยนต์ไฟฟ้า

นวัตกรรมที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ถึงไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ก็มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพราะการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลสำหรับรถยนต์เป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดก๊าซเรือนกระจก ซึ่งแน่นอนว่าเราเลิกใช้รถไม่ได้ แต่เลือกที่จะใช้รถที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้ จึงทำให้ในหลายๆ ประเทศสนับสนุนและหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น จนเกิดการสร้างนวัตกรรมด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องตามมา เช่น การสร้างพลังงานไฟฟ้าอย่างยั่งยืนด้วยพลังงานทดแทน การปรับปรุงแหล่งกักเก็บไฟฟ้าให้สมบูรณ์ขึ้น สถานีอัดประจุไฟฟ้า เป็นต้น





Upcycling ชุบชีวิตขยะ

การนำขยะกลับมาใช้อย่างสร้างสรรค์ เพื่อลดการผลิตของใหม่ โดยผ่านกระบวนการแปรรูปทรง นวัตกรรมหรือเทคโนโลยีใหม่ๆ ทำให้สามารถนำวัสดุที่ถูกทิ้งหรือทรัพยากรเดิมที่มีอยู่หมุนเวียนกลับมาใช้อย่างคุ้มค่า โดยในหลายๆ ธุรกิจเริ่มหันมาใช้การ Upcycling กันมากขึ้น เช่น ในแวดวงแฟชั่นที่กระบวนการผลิตก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจกเป็นอย่างมาก ก็ได้มีการหยิบผ้าที่เหลือจากการผลิตในครั้งก่อน มาดีไซน์จนได้คอลเลกชั่นใหม่ ที่นอกจากจะลดจำนวนขยะไปได้มากแล้วยังทำให้ของที่ผลิตจากขยะมีมูลค่าน่าใช้มากยิ่งขึ้น และที่สำคัญยังช่วยลดโลกร้อนอีกด้วย




Food Tech อาหารทางเลือก

การนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมอาหารและเครื่องดื่ม หรือ Food Tech เข้ามาปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพอาหารผ่านกรรมวิธีการผลิตอาหารให้มีทางเลือกมากขึ้น เช่น โปรตีนทดแทนจากแมลงที่ถูกยกให้เป็น Super food แหล่งอาหารที่มีประโยชน์และมีคุณค่าสารอาหารระดับสูง หรือนวัตกรรมเนื้อเทียมจากพืช ที่มีความใกล้เคียงเนื้อจริงแบบสุดๆ แถมยังช่วยลดมลภาวะและลดการใช้ทรัพยากรได้ดี เพราะในการผลิตเนื้อสัตว์ตั้งแต่กระบวนการเลี้ยงไปจนถึงการแปรรูป มีการใช้ทรัพยากรเป็นจำนวนมาก ทำให้ธุรกิจด้านอาหารหลายๆ แบรนด์เริ่มหันมาสนใจอาหารทางเลือกใหม่มากยิ่งขึ้น




ภาชนะย่อยสลายได้

ภาชนะหรือบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจาก ไบโอพลาสติก หรือพลาสติกที่สามารถย่อยสลายได้ด้วยจุลินทรีย์และแบคทีเรียตามธรรมชาติ เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่ตอบโจทย์คนรักสิ่งแวดล้อม เพราะอย่างที่รู้กันว่าภาชนะและบรรจุภัณฑ์ส่วนใหญ่ทำมาจากพลาสติกที่ย่อยสลายยาก ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดขยะจำนวนมาก การหันมาใช้ภาชนะย่อยสลายได้จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ปัจจุบันยังมีภาชนะหรือบรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสบายได้ให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะภาชนะหรือบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากใบไม้ ต้นไม้ หรือพืชธรรมชาติ เช่น ชานอ้อย เยื่อไผ่ เป็นต้น




เปลี่ยนขยะให้เป็นพลังงาน

เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมสำคัญที่ช่วยแก้ไขปัญหาขยะล้นโลก และทำให้เกิดการจัดการขยะที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ด้วยการนำขยะที่มีอยู่จำนวนมหาศาล มาปรับปรุงและแปรสภาพให้กลายเป็นวัตถุดิบเชื้อเพลิงสำหรับผลิตเป็นพลังงานไฟฟ้า ด้วยเทคโนโลยีการเปลี่ยนขยะเป็นพลังงาน โดยการพัฒนานวัตกรรมให้ใช้พื้นที่น้อยและมีระบบป้องกันมลพิษได้ดีกว่าการจัดการขยะแบบฝังกลบที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน แถมช่วยสร้างมูลค่าให้กับขยะและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องอีกด้วย


ที่มา :

https://www.nia.or.th/FoodTechTrends

https://thestandard.co/green-trends-2021-future-low-carbon/

https://blog.pttexpresso.com/innovation-trends-2020/

https://mgronline.com/greeninnovation/detail/9620000124434

ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้า สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน พ.ศ. 2563

ติดตามความเคลื่อนไหวโครงการก่อนใครได้ที่ www.facebook.com/TheElectricPlaygroundThailand